KẾ HOẠCH TỔNG RÀ SOÁT HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG ĐIỆN BIÊN

content:

 

UỶ BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG ĐIỆN BIÊN

 

Số:   74 /KH-UBND

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lâp - Tự  do - Hạnh phúc

 

Điện Biên, ngày  14  tháng  10  năm 2021

KẾ HOẠCH

Tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường Điện Biên

theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025

 

Thực hiện Kế hoạch số 264/KH-UBND ngày 13/10/2021 của UBND quận Ba Đình về việc tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn quận Ba Đình theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, UBND phường Điện Biên ban hành Kế hoạch tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025. Cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổng hợp được số hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo năm 2021 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 để làm cơ sở đánh giá tình hình thực hiện giảm nghèo năm 2021.

- Xác định số hộ nghèo, số hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 để thực hiện các chính sách, giải pháp giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn phường năm 2022; đồng thời làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của phường giai đoạn 2022-2025.

2. Yêu cầu

- Tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 tới nhân dân và các cấp ủy, chính quyền để người dân biết, tham gia thực hiện.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình rà soát. Kịp thời đề ra những giải pháp hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

- Mời Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, phường chủ trì giám sát việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

- Hướng dẫn, vận động nhân dân kê khai đầy đủ, trung thực.

- Quá trình rà soát đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng tiến độ, đúng đối tượng, tránh trục lợi chính sách.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền

- Phổ biến, tuyên truyền về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 của Trung ương và của Thành phố.

- Phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm.

- Phổ biến để nhân dân nắm được phương pháp rà soát thông qua thu thập thông tin của hộ gia đình, tính điểm để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo.

- Vận động người dân tích cực tham gia đăng ký thông tin nếu nhận thấy hộ gia đình mình đáp ứng các tiêu chuẩn cũng như kê khai trung thực, đầy đủ các thông tin của hộ gia đình vào phiếu rà soát. Phát hiện hộ gia đình gặp khó khăn, biến cố rủi ro trong năm để hướng dẫn hộ gia đình đăng ký rà soát.

- Phương thức tuyên truyền: Thông qua các hội nghị, hệ thống truyền thanh, tờ rơi, bảng tin của phường, tổ dân phố, cổng thông tin điện tử, trang fanpage zalo của phường.

2. Đối tượng, phạm vi rà soát

a) Đối tượng

- Hộ gia đình đang sinh sống và đăng ký thường trú trên địa bàn quận Ba Đình.

- Trường hợp hộ gia đình đang sinh sống thực tế ở một nơi (từ 06 tháng trở lên) nhưng đăng ký thường trú ở nơi khác thì rà soát tại nơi sinh sống thực tế.

b) Phạm vi rà soát: Toàn bộ hộ gia đình các tổ dân phố trên địa bàn phường

3. Phương pháp rà soát

Thực hiện theo Điều 2 Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

4. Tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2022-2025

Thực hiện theo quy định tại Điều 4, Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các biểu mẫu theo Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, phù hợp với chuẩn nghèo, chuẩn cận nghèo của Thành  phố,  gồm 6 bước:

a) Bước 1. Lập danh sách hộ gia đình cần rà soát

Bước 1.1: Tiếp nhận giấy đề nghị của các hộ đề nghị tham gia rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ hằng năm (Mẫu số 1).

Bước 1.2: Lập danh sách hộ gia đình có giấy đề nghị và thực hiện nhận dạng nhanh (Phiếu A: Mẫu số 2).

Bước 1.3: Lập danh sách hộ gia đình cần rà soát (Mẫu số 3), bao gồm:

- Nhóm 1: Hộ gia đình thuộc danh sách hộ cận nghèo do UBND phường đang quản lý tại thời điểm rà soát;

- Nhóm 2: Hộ gia đình có giấy đề nghị rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được nhận dạng nhanh bằng Phiếu A.

b) Bước 2. Tổ chức rà soát, phân loại hộ gia đình

Bước 2.1: Tổ chức thu thập thông tin hộ gia đình (Phiếu B, Mẫu số 4).

Hướng dẫn sử dụng Phiếu A, B: Phụ lục số 1.

Bước 2.2: Căn cứ thông tin của hộ (tại Phiếu B) và bảng quy ước điểm (Phụ lục số 2, Phụ lục số 3), tính điểm B1, B2 của hộ, rà soát viên và địa diện hộ ký vào phiếu rà soát.

Bước 2.3: Tổng hợp điểm của các hộ đưa vào danh sách hộ gia đình cần rà soát (danh sách ở Bước 1.3).

Bước 2.4: Căn cứ số điểm B1 và Điểm B2, đối chiếu với bảng điểm tại Kế hoạch này để phân loại hộ gia đình.

c) Bước 3: Tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát, lập biên bản cuộc họp (mẫu biên bản: Mẫu số 5).

d) Bước 4: Niêm yết, thông báo công khai kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, tổ chức phúc tra và giải quyết khiếu nại (nếu có).

đ) Bước 5: Báo cáo sơ bộ

Bước 5.1: UBND phường lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo sau khi rà soát (Mẫu số 6) và danh sách hộ thoát cận nghèo sau khi rà soát (Mẫu số 7).

5.2: Báo cáo, xin ý kiến của Chủ tịch UBND quận bằng văn bản về kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

e) Bước 6: Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát cận nghèo.

Bước 6.1: Sau khi có ý kiến của Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND phường tiếp thu, ra Quyết định công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và danh sách hộ thoát cận nghèo trên địa bàn (Mẫu số 8).

Bước 6.2: Cấp giấy chứng nhận hộ nghèo,  hộ cận nghèo cho các hộ trên địa bàn (Mẫu số 9).

5. Bảng quy ước xác định thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo

TT

Điểm phiếu B1

Mức thu nhập tương đương (đồng/người/tháng)

Ghi chú

1

175

2.000.000

Chuẩn thu nhập hộ nghèo khu vực thành thị của Trung ương

2

220

2.500.000

Chuẩn thu nhập hộ nghèo khu vực thành thị của Hà Nội

6. Bảng phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo dựa trên kết quả chấm điểm

Chuẩn Trung ương

Chuẩn Hà Nội

Hộ nghèo

Hộ có điểm: B1 ≤ 175 điểm và B2 ≥ 30 điểm

Hộ có điểm: B1 ≤ 220 điểm và B2 ≥ 30 điểm

Hộ cận nghèo

Hộ có điểm: B1 ≤ 175 điểm và B2 < 30 điểm

Hộ có điểm: B1 ≤ 220 điểm và B2 < 30 điểm

7. Mẫu biểu báo cáo

Các mẫu báo cáo từ số 1 đến số 6 kèm theo Kế hoạch này

8. Các nội dung không nêu tại Kế hoạch này thì thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025; Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 và mẫu biểu báo cáo.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Lập danh sách hộ gia đình cần rà soát, nhận dạng nhanh những hộ có giấy đề nghị rà soát (Phiếu A): trước ngày 25/10/2021.

2. Tổ chức rà soát ở tổ dân phố: Từ ngày 15/10/2021 đến 15/11/2021.

3. Tổ chức họp dân, niêm yết, công khai ở phường: Xong trước ngày 22/11/2021.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ phận Lao động - Thương binh và Xã hội

- Hướng dẫn rà soát bổ sung hộ nghèo theo đúng tiêu chí; xác định rõ tình trạng, phân tích nguyên nhân nghèo để tham mưu các giải pháp hỗ trợ.

- Phối hợp rà soát nắm chắc tình hình nhà ở của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, các hộ cận nghèo để tham mưu biện pháp hỗ trợ, trợ giúp.

- Tham m­ưu đề xuất với UBND phường thực hiện tốt công tác thăm hỏi tặng quà cho hộ nghèo nhân các ngày lễ, tết, ngày vì người nghèo và  giải pháp để tránh tái nghèo.

- Tham mưu UBND phường ban hành quyết định phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn quận.

2. Bộ phận Tài chính - Kế toán

Phối hợp với bộ phận Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND Phường hỗ trợ nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch.

3. Bộ phận Văn hóa - Thông tin

Tổ chức tuyên truyền về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 của Trung ương và Thành phố; tuyên truyền mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của cuộc rà soát xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo.

4. Trạm Y tế phường

Tham mưu tổ chức tốt việc khám sức khoẻ cho hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

5. Đề nghị Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên

- Đề nghị Ủy ban MTTQ phường thực hiện giám sát quá trình tổ chức thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường.

- Đề nghị các đoàn thể cơ sở lựa chọn những người có kinh nghiệm về công tác rà soát hộ nghèo, am hiểu đặc điểm của địa phương tham gia vào lực lượng rà soát.

6. Các tổ dân phố trên địa bàn phường

- Tổ chức lực lượng rà soát viên thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

- Tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để người dân được biết và cùng tham gia, giám sát.

- Tổng hợp báo cáo UBND phường theo đúng tiến độ.

Trong quá trình thực hiện có vấn đề vướng mắc cần phản ánh kịp thời về UBND Phường (qua đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Bộ phận Lao động - Thương binh và Xã hội, ĐT: 081.3262.509) để phối hợp giải quyết./.

Nơi nhận:

- UBND quận Ba Đình;

- Phòng LĐ-TB&XH quận Ba Đình;                         

- TT Đảng ủy phường;

- Lãnh đạo UBND phường;

- MTTQ & Các đoàn thể;                    

- Lưu VT, LĐTB&XH.

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

Đã ký

Vũ Ngọc Hoan

 

content:
content:

content:

Album ảnh

portal-sessiontracking

Đang trực tuyến: 694
Số lượt truy cập: 425358